Dragon Ball Z - Kakarot, hướng dẫn 5 điều cần biết giúp chiến đấu dễ dàng

Bài viết này dành cho những bạn sau:

  1. Thích chơi, xem anime, truyện về Dragon Ball
  2. Thích chơi dòng games nhập vai RPG
  3. Thích chơi những games thế giới mở
  4. Gặp khó trong hệ thống chiến đấu – Battle system của Dragon Ball Z – Kakarot
  5. Lần đầu chơi games Dragon ball Z – Kakarot.

Tổng thể là mình hướng dẫn hoàn chỉnh giúp bạn hoàn thành games, end games dễ dàng, thông qua chiến đấu - battle system khi chỉ cần biết đơn giản 5 điều sau thôi.

Games Dragon Ball Z – Kakarot là dòng games lai giữa nhập vai RPG (thế giới mở) và Fighting. Khi chơi là thuộc nhóm nhập vai và thế giới mở, rất nhiều khoảng thời gian cho phép bạn đi long nhong, kiếm đồ, làm nhiệm vụ phụ … nhưng khi chiến đấu nó lại thuộc nhóm Fighting, yêu cầu khá cao về hệ thống đanh nhau, nhanh nhẹn …

Vì vậy,

Mục đầu tiên và quan trọng nhất, mình nói về hệ thống chiến đấu – Battle system của games, cụ thể hơn là các Super Attack, những đánh giá điểm mạnh, yếu của từng chiêu thức.

1/ Hiểu rõ thế mạnh, yếu về 5 nhân vật chính của chúng ta

Bạn phải chấp nhận những điều sau đây:

  1. Mỗi nhân vật đều có Super Attack riêng.
  2. Mỗi Super Attack đều có đặc tính riêng.

Để học Super Attack mới, cần điều kiện khác nhau như:

  1. Level cần đạt được.
  2. Theo cốt truyện.
  3. Học từ Training Ground.

Các Super Attack đều có 3 level, và có Rank khác nhau. Ví dụ:

Kamehameha của Goku có level 1, level 2, level 3. Khỏi nói cũng biết Level 3 mạnh nhất rồi.

Nhưng,

Super Kamehameha của Goku là Rank cao hơn, vì thế nó mạnh hơn, nhìn hình cũng to bự, mạnh mẽ hơn. Và “Limit breaker Kamehameha” mới là Rank cuối cùng của Kamehameha của Son Goku.

Super Attack, games cũng chia ra làm 2 nhóm chính, là sát thương vật lý (Melee Attack) hoặc sát thương Ki (Ki attack).

Dưới đây, mình liệt kê danh sách các Super Attack đáng chú ý và giải thích ưu điểm của nó, Những Super Attack mình không nêu lên thì bạn kệ nó đi nha, lúc bắt buộc dùng thì dùng tạm 1 thời gian rất ngắn.

1.1/ Son Goku - Trùm ăn gian với chiêu Spirit Bomb (Genki Dama)

Á đù, nhân vật chính của games, số lượng Super Attack nhiều VCL ra.

Son Goku Level 250 base Stat + Chi chi Full Course
Son Goku Level 250, chỉ số cơ bản cho thấy anh cân bằng Melee và Ki

a/ Dragon Fist – Buu Saga

Melee Super Attack tối thượng của Goku, Sát thương không mạnh lắm nhưng có đặc điểm tuyệt vời nhất games: Có Animation, giúp hóa giải toàn bộ Super Attack, Surge, Super Armor. Điểm yếu là tốn khá nhiều Ki nhé.

Đánh giá: 10/10 – Điểm tuyệt đối.

b/ Dragon Hammer Strike – Android Saga

Melee Super Attack mạnh thứ 2 của Goku, Sát thương thực sự rất cao, lại có thuộc tính combo dí. Có phiên bản yếu hơn 1 chút là Ultimate Scissors Paper Rock, cũng đáng để dùng trong khi chờ đủ điều kiện học Dragon hammer Strike

Đánh giá: 9/10

c/ Impack Strike – Frieza Saga

Super attack này cũng thuộc nhóm thực sự hữu dụng khi nó có gây ra Stun damage cao. Ai thích chiến thuật gây Stun thì dùng chiêu này thay cho Dragon Hammer Strike nhé.

Đánh giá: 9/10

d/ Scissors Paper Rock: Scissors – Frieza Saga

Chiêu này sát thương yếu, nhưng có khả năng tuyệt vời là làm đối phương bị choáng.

Đánh giá: 8/10

Tất cả các Melee Super Attack còn lại đều không ngon, đánh giá là dưới trung bình. Bạn chỉ nên dùng khi chưa có 1 trong 4 skill mình vừa nêu ở trên thôi nhé. Bao gồm:

Body Blow, Rock, Paper, Meteor Smash

e/ Dòng Spirit Bomb (Genki Dama) – Frieza Saga

Spirit Bomb có 4 rank, nhưng không phải tất cả đều ngon. Đặc điểm của Spirit Bomb là mạnh, nhưng xuất chiêu rất lâu, không phù hợp cho những lúc đánh combo. Bù lại, Rank cao thì nó vừa mạnh vừa không thể tránh né, dùng để Farm ngon VCL.

Tính ra skill này cũng thuộc nhóm phá games VCL.

  • Rank 1: Spirit Bomb, đánh giá: 1/10. Tóm lại là như SHIT, xài cho biết thôi.
  • Rank 2: Ex Spirit Bomb, đánh giá: 7/10. Bắt đầu ngon lành đây.
  • Rank 3: Super EX Spirit Bomb, đánh giá: 9/10. Thực sự ngon lành, đối phương không thể né tránh.
  • Rank 4: Ultimate Spirit Bomb, đánh giá: 10/10. Skill phá games là đây. Spam, chọi liên tục để luyện level.

f/ Dòng Kamehameha

Super Attack cơ bản của games là đây. Xứng đáng dùng từ đầu games, đương nhiên càng về sau thì dùng Rank cao hơn nhé.

Điểm mạnh nhất: Combo đẩy đối phương và chưởng Kamehameha là điểu đẹp nhất của dòng Kamehameha.

Đánh giá: 9/10 hết, God Kamehameha thì 10/10.

  • Rank 1: Kamehameha
  • Rank 2: Super Kamehameha
  • Rank 3: Guide Kamehameha (không ngon nha, đừng dùng thằng này, chỉ dành cho người không biết đánh, Xem clip hướng dẫn chiến đấu của mình, thì bạn sẽ không bao giờ dùng Guide Kamehameha)
  • Rank 4: Limit Breaker Kamehameha
  • Rank 5: God Kamehameha (DLC – Beerus)

God Kamehameha có 1 đặc điểm vô cùng lợi hại, đó là có khả năng chưởng đến lúc Goku hết Ki. Xem clip hướng dẫn chiến đấu của mình trên Youtube, có demo sự lợi hại, kinh khủng khiếp của God Kamehameha.

g/ Dòng Consecutive Energy Blast

Skill dòng này như cc, chưởng nhiều, mạnh nhưng lâu VCL. Không phù hợp cho những trận đấu 1 VS 3. Tóm lại là vứt nó đi, chỉ dùng khi Spirit Bomb còn ở Rank 1 thôi. Nhanh chóng bị Super Spirit Bomb đá đít.

Đánh giá: 7/10

Tổng hợp lại, Son Goku nên gắn 4 Super Attack Sau: Kamehameha, Spirit Bomb, Dragon Fist, Dragon Hammer Strike.

Skill nào chưa có thì dùng phiên bản yếu hơn của nó như Scissors thay cho Dragon Fist.

1.2/ Son Gohan - Nhóc này mới là người mạnh nhất

Gohan, sau này, chính xác là từ lúc biến hình thành Super Saiyan, mới là nhân vật mạnh nhất của games, hơn hẳn ông cha Son Goku (trừ DLC Super Saiyan God)

Một điều bạn cần biết là Gohan mạnh Melee Attack hơn là Ki nhé. Chỉ số cũng thể hiện điều này, mà skill cũng thể hiện điều này.

Son Gohan base stat level 250

a/ Super Dragon Flight – Android Saga

Đối với mình, đây là chiêu Melee Attack tối thượng của Gohan. Cực mạnh, ra đòn cực nhanh, Animation lại cực ngắn. Ngoài sát thương cao, còn có Stun cực cao. Gõ đầu boss khó tầm 4 – 5 phát là Stuned luôn.

Đánh giá: 10/10

b/ Dragon Hammer Fist – Majin Buu Saga

Đây cũng là một chiêu Melee Attack cao cấp, xịn sò của Gohan. Sát thương mạnh, có tính năng Chase (dí) đập thêm tối đa 3 phát. Rất rất ngon lành.

Đánh giá: 10/10

c/ Crushing Strike – Saiyan Saga

Skill lúc còn nhỏ, chưa phải là Super Saiyan, nói chung cũng không có gì ngon nhưng buộc phải dùng lúc nửa đầu games.

Đánh giá: 8/10

d/ Meteor Sledge – Saiyan Saga

Còn tệ hại hơn skill Crushing Strike, nhưng cũng phải dùng khi Gohan còn nhỏ. Có khả năng Break đối phương khi nó đỡ, cũng là ngon, nhưng Break không ngon bằng 1 góc nhỏ của Stun.

Đánh giá: 7/10

e/ Dòng Masenko – Saiyan Saga

Masenko là Gohan học được từ nhỏ, yếu xìu. Nhưng thật đáng tiếc khi phải nói rằng nó là đòn chưởng Ki mạnh nhất của Gohan rồi.

Gohan còn có 1 dòng Ki nữa là Kamehameha, cũng như Masenko, thuộc nhóm chưởng Ki cơ bản, đa phần dùng để đẩy đối phương ra xa rồi chưởng cho có 1 tý đẹp mắt trong trận đánh.

Đánh giá: 9/10

  • Rank 1: Masenko
  • Rank 2: Super Masenko
  • Rank 3: Guide Masenko (không ngon, dành cho người không biết chơi, hoặc thích chưởng ki từ xa)
  • Rank 4: Limit Breaker Masenko

f/ Dòng Kamehameha – Android Saga

Học được từ lúc Gohan biến hình thành Super Saiyan. Hình ảnh chưởng thì y chang cục Kamehameha cà tàng của ông bố Goku, nhưng sức mạnh thì VCL hơn nhiều. Có vẽ là sức mạnh tương ứng với Super Kamehameha của Goku.

Đánh giá: 8/10

  • Rank 1: Kamehameha
  • Rank 2: Super Kamehameha

Không mạnh lắm đâu, nhưng dùng cũng ổn. Gohan có dòng Masenko có tính năng hoàn toàn trùng khớp với dòng Kamehameha này, nên gắn chung với nhau đếu biết để làm gì. Có thể là đánh đẹp mặt hơn?

g/ Rapid-Fire Ki Wave – Android Saga

Cũng chả thấy có cái quái gì là hay với chiêu này. Nếu thấy cần gắn 2 skill chưởng Ki cho đẹp mắt, mà dòng Masenko và Kamehameha lại giống nhau, có thể lấy chiêu này.

Nói chung tác dụng chính: làm đẹp trận đấu, đánh đa dạng.

Đánh giá: 7/10

Tổng hợp lại, Gohan có 3 Super Attack nên luôn gắn là Super Dragon Flight, Dragon Hammer Fist, Masenko. Chiêu còn lại tùy bạn chọn.

Thực sự là Gohan có Melee Attack mạnh nhất games đó, đánh lại sướng nữa, nhất là Super Dragon Flight. Xem thêm clip mình hướng dẫn chiến đấu, biết cách đánh trong Dragon Ball Z – Kakarot nhé.

1.3/ Piccolo - ơ hơ, sư phụ gì mà thua xa học trò

Ai có đọc truyện hay xem Anime thì thấy rằng Piccolo là nhân vật yếu nhất trong nhóm 5 nhân vật chính chúng ta điều khiển được.

Thực tế thì Piccolo (và Trunks) chỉ yếu vì không có biến hình + 150% sát thương như cha con nhà khỉ, nhưng Ki Attack của Piccolo là đỉnh cao, games làm chỉ số HP và phòng thủ của Piccolo cũng thuộc nhóm cao.

Piccolo base stat at level 250

a/ Dòng Demon Flash Strike

Á đù … Hay lắm Namco, Super Attack Melee duy nhất của Piccolo mà bạn có thể dùng. Nó có 3 ranks và có thuộc tính Chase, dí theo đập thêm tối đa 3 phát.

Skill có tính năng Guard Break, nhưng mình không thích và cũng không ngon bằng Stun.

Đánh giá: 8/10

  • Rank 1: Demon Flash Strike
  • Rank 2: Super Demon Flash Strike
  • Rank 3: Divine Demon Flash Strike

Buộc phải dùng rồi, nên không có ý kiến gì hết. Nhìn tổng thể skill này chơi cũng ổn. Nhưng nói trước, Combo của Piccolo khá là lằng nhằng, animation lại lâu. Nếu bạn chưa chơi bao giờ có thể không hiểu mình nói gì vào lúc này đâu.

b/ Dòng Light Grenade – Android Saga

Chả bù với Melee, Ki Super Attack của Piccolo thì nhiều VCL ra. Đòn nào cũng có hiệu quả riêng của nó. Dòng Light Grenade là chiêu Super Attack mà mình đánh giá cao nhất của Piccolo.

Đặc trưng lớn nhất của nó là sát thương diện rộng (Area Damage).

Kết hợp với Surge, chưởng Ki Attack liên tục thì skill này bá đạo VCL. Nên dùng skill này.

Đánh giá: 10/10

  • Rank 1: Light Grenade
  • Rank 2: Guided Light Grenade

c/ Special Beam Cannon – Saiyan Saga

Đây được xem như là Kamehameha phiên bản của Piccolo. Đánh theo đường thẳng, dài, cũng khá nhanh, chỉ có điều không có tính năng đấu Ki Attack (là tính năng mà khi cả 2 cùng chưởng Kamehameha, Nhớ Goku Kamehameha VS Vegeta Galick Gun? Hoặc Gohan Kamehameha VS Perfect Cell?)

Đòn này phù hợp với cách đẩy đối phương ra xa rồi chưởng.

Đánh giá: 9/10

  • Rank 1: Special Beam Cannon
  • Rank 2: Super Special Beam Cannon
  • Rank 3: Limit Breaker Special Beam Cannon

d/ Explosive Wave – Saiyan Saga

Chiêu Super Attack có sát thương thấp nhất games thì phải? dòng Ki Attack á. Mình thấy nó yếu xìu về sát thương. Nhưng đừng hiểu nhầm sự lợi hại của nó, Explosive Wave có đất dụng võ rất lớn ở những trận đấu 1 VS 3, đặc biệt khi bị bao vây, bị đánh rất rát (đa phần khi đánh với Villianous).

Chiêu này có thể cân nhắc sử dụng được.

Đánh giá: 8/10

  • Rank 1: Explosive Wave
  • Rank 2: Super Explosive Wave
  • Rank 3: Ultimate Super Explosive Wave

e/ Hellzone Grenade và Rapid - Fire Ki Wave

Mình đánh giá 2 đòn này không ổn lăm. Cụ thể là không có đất dụng võ trong combo, hay nói khó nghe hơn 1 chút là phù hợp với người mới chơi, không quen hoặc không biết đánh combo, finisher.

Xem thêm clip của mình hướng dẫn chiến đấu trong battle System, bạn sẽ bỏ qua 2 skill này thôi. Nếu không dùng Explosive Wave thì dùng 2 đòn này giải trí cũng ổn.

Đánh giá: 5/10

Tổng hợp lại, Piccolo nhìn chung không phải là nhân vật đánh sướng tay, nhưng nếu dùng, thì Ki Attack của anh chơi khá là phê.

Do Piccolo chỉ có skill bật True Namekian Fusion tương ứng Super Saiyan 1, tăng 50% sát thương, không mạnh mẽ lắm (Trunks cũng chỉ Super Saiyan 1), đánh sát thương không cao, nên ráng tập trung Stun đối phương có vẽ hay nhất.

1.4/ Vegeta - Hoàng tử Saiyan, trùm đánh Ki Attack là đây

Hoàng tử Saiyan – Vegeta là nhân vật cực kỳ lợi hại trong Ki Attack. Skill của anh chẳng những đa dạng, độ hiệu quả cực cao, mà chỉ số tấn công Ki Attack của anh cũng cao nhất games nữa. Nhưng bù lại, chỉ số Melee attack lại thấp nhất trong 5 nhân vật chính của chúng ta.

Vegeta bản gốc chỉ có thể đạt được Super Saiyan 2, tương ứng với tăng 100% sát thương. Nhưng khi có bản DLC, anh lại trở nên mạnh nhất với Super Saiyan God, tương ứng với việc được tăng 200%. Finisher đã bá đạo, lại còn được nâng cấp như hổ thêm cánh.

Vegeta level 250 base stat on Dragon ball z - kakarot

a/ Infinity Breaker – Android Saga

Melee Super Attack mạnh nhất của Vegeta, học được sau khi anh tập luyện với Trunks tại phòng tập luyện thời gian. Đây thực sự có thể so sánh hoặc ngang hàng với Dragon Hammer Strike của Goku, hoặc yếu hơn 1 chút so với Super Dragon Fist của Gohan.

Cả 3 chiêu trên đều thuộc nhóm đánh sát thương cực mạnh, có hiệu ứng Guard Break (Đối phương đỡ là càng chết nữa), lại có hiệu ứng Chase để bồi thêm tối đa 3 phát nữa.

Đánh giá: 9/10

b/ Massive Strike – Frieza Saga

Đây cũng là 1 Melee Super Attack khá mạnh của Vegeta, chiêu đánh gây Stun nhanh. Do chỉ số Melee attack của Vegeta thấp, nên có cảm giác sát thương không cao, nhưng chiêu này không vì mục đích gây sát thương vật lý, mà là nhắm đến mục tiêu Stun đối phương.

Đánh giá: 8/10

Xứng đáng dùng như là skill Melee Super Attack thứ 2 của Vegeta nếu như bạn thích. Nếu không thích thì cứ để 3 chiêu Ki Attack, dù gì nó mới là thế mạnh của Vegeta.

c/ Dòng Final Flash – Android Saga

Skill gây tổng sát thương cao nhất của Vegeta nếu không tính DLC God Heat Flash, và đứng thứ 2 games chỉ sau skill “Cheat” là Ultimate Spirit Bomb (Genki Dama) của Son Goku.

Chiêu thức thực sự mạnh, đánh trúng nhiều theo hàng dọc, lại có hiệu ứng đấu Ki Attack.

Nhưng điểm yếu của nó là xuất chiêu hơi chậm, chắc là do Vegeta cần thời gian gồng lên. Haha. Vì vậy, khi mà đối phương bị Stuned, thì khỏi nói nhiều, đập bằng chiêu này nó mới đã.

Đánh giá: 10/10

  • Rank 1: Final Flash
  • Rank 2: Super Final Flash

d/ Dòng Galick Gun – Frieza Saga

Galick Gun là Super Attack cơ bản của Vegeta, phù hợp nhất với việc đẩy đối phương văng ra rồi chưởng kèm Galick Gun vào. Tính năng của Galick Gun hoàn toàn giống Masenko và Kamehameha, nhưng xuất chiêu lại nhanh hơn rất nhiều lần.

Vì vậy, nếu được xếp hạng, thì Galick Gun đứng ở hạng cao hơn Kamehameha. Đặc biệt hơn nữa, Vegeta lại là trùm Ki Attack, vì vậy không ngạc nhiên khi thấy Galick Gun kéo máu địch rất nhiều.

Bù lại, Galick Gun không có chiêu ... dí “Guide”. Thực tế thì mấy chiêu “Guide” không hay.

Đánh giá: 10/10

  • Rank 1: Galick Gun
  • Rank 2: Super Galick Gun
  • Rank 3: Limit Breaker Galick Gun

e/ Dòng Big Bang Attack – Android Saga

Lại là một chiêu Ki Attack có thương hiệu của hoàn tử Saiyan – Big Bang Attack. Skill này gây sát thương vừa cao, lại theo diện nổ với phạm vi cực kỳ rộng.

Vì vậy,

Khỏi nói nhiều là skill này để đánh số đông rồi. Hoặc những bạn đánh chưa biết chơi nhiều, chưa rõ combo đánh thế nào, thì dùng Big Bang Attack rút máu địch cũng cực kỳ hiệu quả.

Khi trong trạng thái Source, đánh Big Bang Attack ngon lành hơn, sướng hơn Galick Gun hay Final Flash nhiều lắm nha.

Đánh giá: 10/10

  • Rank 1: Big Bang Attack
  • Rank 2: Super Big Bang Attack

f/ Rapid-Fire Ki Wave và Consecutive Energy Blast

Quên 2 chiêu này đi, dùng tạm khi chưa có Big Bang Attack cũng được, nhưng bạn sẽ nhanh chóng bỏ qua nó thôi.

Mà cần biết thêm rằng, 2 chiêu này gây sát thương khá cao đó, nó bị vấn đề rất lớn là animation lâu, quá dài, không phù hợp đánh combo, hoặc những trận đấu 1 vs 3.

Tổng hợp lại, Vegeta là nhân vật đánh rất đã tay, đặc biệt là Ki Attack, lại rất đa dạng, có điều Melee Attack không được mạnh mẽ lắm.

1.5/ Trunks Future - a ha, có cầm kiếm, chơi như RPG khác nào

Future Trunks có đúng 4 dòng Super Attack, vừa đủ để chúng ta đưa hết vào trận đánh. Cả 4 chiêu của Trunks đều có điểm mạnh yếu của nó, bản thân Trunks cũng thiên về Melee Attack, chỉ số Melee cũng cực cao, lại chơi gian, có kiếm đi kèm. Haha

Trunks future base stat at level 250
Nhìn Meal Effect cũng sẽ thấy sự lợi hại của Chi Chi - Full Course Meal.

a/ Shining Sword Attack

Chiêu đánh vật lý có sẵn của Trunks, lúc đầu dùng, còn yếu, chỉ chém 1 cái rồi xong. Nhưng đừng xem thường nó, khi lên Rank cao nhất, nó là skill gây Stun ngon lành thứ 2 games, chỉ sau Super Dragon Flight của Gohan.

Skill làm nên thương hiệu của Trunks đó, gây Stun cực nhanh, lại có tính năng Chase, đập bồi 3 phát nữa cũng sướng.

Đánh giá: 10/10

  • Rank 1: Shining Sword Attack
  • Rank 2: Neo Shining Sword Attack
  • Rank 3: Super Shining Sword Attack

b/ Dive-Bomb Slash Kick

Skill này cũng khá mạnh, không tập trung vào Stun như Shing Sword Attack thì nó lại tập trung Guard Break. Hiệu ứng này không ngon lành như Stun, nhưng dễ xảy ra hơn.

Đánh giá: 9/10

c/ Dòng Burning Attack

Trunks khá yếu về Ki Attack, nhưng chiêu Burning Attack lại không yếu. À, nếu nói nó yếu, thì nó thuộc nhóm sát thương yếu, đương nhiên, vì nó gây sát thương diện rộng mà.

Big Bang Attack ngon lành cỡ nào? Light Genade mạnh mẽ cỡ nào, thì Burning Attack thuộc level cao hơn 1 bậc nhé.

Burning Attack có chiều rộng (Limit Breaker Burning Attack, có số lượng (Spread Shot Burning Attack), có dí (Guided Burning Attack). Quá tuyệt đi chứ.

Đánh giá: 10/10

d/ Dòng Finish Buster

Skill duy nhất của Trunks mà không có sẵn, phải vào Training Ground học. Cực mạnh, gây sát thương cực cao ... Nhưng lại chậm VCL ra.

Vì chậm quá, không dùng được combo đơn giản nhất là đẩy đối phương ra xa rồi chưởng: Vứt.

Vậy nên, chỉ dùng khi bạn đã Stun được đối phương nhé. Cơ mà Trunks là trùm trong việc gây Stun, nên Super Attack này cũng có chỗ dùng.

Đánh giá: 8/10

Tổng hợp lại: Future Trunks là nhân vật mạnh ở Melee Attack, và đặc biệt là giống Gohan ở chỗ rất mạnh trong việc Stun đối phương.

Điểm yếu duy nhất: giống Piccolo, chỉ có Super Saiyan 1, tương ứng tăng 50% sát thương trong trận đánh.

2/ Hiểu rõ sự lợi hại của đám Support

Ở đây, mình đi sâu vào sự lợi hại, bá đạo của các nhân vật chỉ Support. Nếu nói về Support, bọn 5 nhân vật chính thực sư không nổi trội hơn so với nhân vật chuyên support.

Games làm rất hay vấn đề này.

Tổng thể,

Lợi thế của 5 nhân vật chính – Son Goku, Son Gohan, Piccolo, Vegeta và Trunks lớn là các Super Attack chính của họ. Còn tất cả những thứ khác chỉ là vứt đi, không phù hợp với vị trí Support lắm.

Lợi thế của nhân vật phụ còn lại – Son Goten, Trunks con, Số 18, Krillin, Yamcha, Tien, Chiao Tzu là các Know How, Masteries cực kỳ phù hợp, lợi ích cao trong Support.

Cụ thể:

  • Thời gian Cooldown cực nhanh.
  • Đòn đánh mạnh hoặc thời gian trạng thái xấu tăng (Solar Flare)
  • Giúp dễ dàng tung Z-Combo, skill cực kỳ lợi hại (không phải damage cao)

2.1/ Nhóm Support chuyên về trạng thái - Krillin, Yamcha, Tien, Chiao Tsu

Nhóm này gồm có các nhân vật có skill gây ra 1 số trạng thái bất lợi cho đối phương, giúp nhân vật chính đang điều khiển dễ dàng chiến đấu.

  • Krillin & Tien – Solar Flare, 10/10 điểm
  • Yamcha – Taunt, 8/10 điểm
  • Chiao Tsu – Telekinesis, 8/10 điểm

Lấy Solar Flare làm ví dụ, ai dùng qua đều thấy đòn support này thuộc nhóm lợi hại nhất games, cam kết là Ultimate Spirit Bomb (Genki Dama) của Goku tuổi ruồi so với Solar Flare.

Điều gì khi bạn tối ưu cho Krillin và Solar Flare? Tối ưu là tối ưu những gì?

  • Thời gian tung chiêu - Cooldown.
  • Thời gian “mù” tăng lên.

Xem thêm clip hướng dẫn chiến đấu của mình, có phần nói về Equip các Know How, Masteries để tối ưu cho Z-combo, cũng là tối ưu sức mạnh của bọn Support. Cực kỳ lợi hại trong chiến đấu nhé.

Krillin level 250 base stat
Chỉ số của Krillin ở Level 250, không cao lắm.

2.2/ Nhóm Support chuyên về sát thương - Son Goten, Trunks con, Android 18

Nhóm này chính xác là chỉ Son Goten và Trunks hoặc Số 18, vì các Masteries tập trung giúp tăng sát thương rất cao, lại có Super Saiyan 1 tăng 50% sát thương.

Super Attack của 3 em này lại phù hợp với việc sát thương mạnh, đánh rộng ...

Sát thương thì không thể so với bọn nhân vật chính như Goku, Vegeta (nhưng chỉ số tấn công cũng không thua quá xa bọn nhân vật chính nhé). Nhưng bọn này đánh được 1 đòn, thì 2 em Goten, Trunks con đã ra được 3 đòn, kéo theo đó là Z-combo chờ sẵn.

Son Goten base stat level 250
Son Goten level 250, chỉ số gốc khác cao, nhất là Melee ATK. Có thêm Super Saiyan 1, nhóc tấn công là tuyệt vời.

Trunks kid level 250 base stat
Trunks con cũng vậy, Stat khá cao, nhất là Ki ATK + Super Saiyan 1 là hoàn toàn có thể gây sát thương lớn.

Và còn 1 điều nữa, Trunks con và Goten thuộc nhóm Support chuyên tấn công, nghĩa là 2 thằng nhóc này thiên hướng tấn công, điếc không sợ súng, nhóc con háo thắng, đếu sợ bố con thằng nào, vậy nên bọn nhóc rất hay tấn công gây sát thương, không có lởn vởn núp sau nhân vật chính.

Tổng hợp lại, bọn chuyên support thì chắc chắn support tốt hơn 5 nhân vật chính nhé. Cam kết luôn.

3/ Training Ground - Nơi luyện tập kiếm Super Attack rank cao, ngọn, xịn, đẹp mắt

Để học 1 Super Attack mới, tùy skill nhưng có 1 số Skill yêu cầu sau:

  • Vừa cần Story (đến story thì mới Unlock)
  • Vừa cần Level
  • Vừa cần luyện tập tại Training Ground
  • Luyện tại Training Ground thì cần D-medals

Có 1 số skill, đa phần là lên Rank (như Masenko -> Super Masenko) buộc bạn phải luyện ở Training Ground.

Vì vậy, trong quá trình chơi, làm Sub Quest – nhiệm vụ phụ và lụm D-Medals đầy đủ nhé.

Đánh nhau trong Training Ground đa phần là 1 đấu 3, nhưng bọn đối phương tấn công cũng không quá hăng máu, không quá rát như bọn Villianous, nên cũng yên tâm, dưới tầm 3 level vẫn đập được tốt, cùng lắm bơm tí máu.

Bạn có thể gặp Training Ground trên khắp thế giới, bản đồ của Dragon Ball Z – Kakarot. Gần như địa điểm nào cũng có Training Ground.

Nhớ học skill, Super Attack rank cao hơn, mạnh hơn, chiêu nhìn cũng đẹp hơn. Chắc chắn mình chơi cũng hứng thú hơn mà.

4/ Training Rooms - Mastery cực ngon, nhưng đánh bọn trong này khó bỏ mẹ ra

Training Rooms giúp nhân vật học 1 số Masteries (toàn đồ ngon á). Nhưng Training rooms thì buộc bạn phải xây, up lên tối đa 10 levels.

Mỗi level cần tiền và 1 số nguyên liệu để nâng cấp. Nhìn chung không khó, chỉ là hơi tốn tiền và mất 1 ít thời gian thôi.

4.1/ Danh sách Masteries mạnh, ngon, và sự hiệu quả, lợi hại của nó dành cho 5 nhân vật chính.

Skill 1: Unbridled Power – Đánh giá: 5/10

Tăng 20% / 30% / 40% sát thương nhưng mất máu từ từ.

Á đù, mất từ từ cái con khỉ, mất máu theo % nhé, liên tục và nhiều VCL ra ấy. Chỉ dùng trong lúc cần Farm level thôi nha.

Skill 2: Villainous Z Orb Magnet – Đánh giá: 7/10

Tăng 20% / 30% / 40% Z-Orbs khi đánh thắng bọn Villainous.

Mình dùng cái này khá nhiều, lúc Farm Z-orbs ấy, chỉ dùng nhiều ở Post games (diệt xong Majin Buu).

Skill 3: Merciless – Đánh giá: 10/10

Tăng 20% / 30% / 40% sát thương vào bọn Level thấp hơn mình.

Level của boss chỉ cần thấp hơn mình 1 thôi, thì sát thương tăng tới 40% nhé. Ngon VCL luôn á, nhưng cũng chỉ phù hợp với ai chơi đàng hoàng, thích lên level, làm nhiệm vụ phụ, quest phụ.

Vì nếu không làm cái quái gì hết thì level làm sao hơn Boss được??? Hack à?

Skill 4: Perfect Harmony – Đánh giá: 7/10

Tăng 20% / 30% / 40% sát thương của Z-Combo.

Z-combo thực sự rất rất là ngon, nhưng phải biết sử dụng bọn Support. Sát thương của Z-combo không phải là thứ cần quan tâm, nên tăng 40% sát thương cũng chả thấm vào đâu.

Xem thêm clip hướng dẫn chiến đấu của mình trên Youtube để biết rõ mấy cái lợi hại của Z-combo.

Skill 5. Self-medication – Đánh giá: 9/10

Hồi phục HP từ từ khi bạn trong trạng thái Surge.

Từ từ cái quần què, hơi bị nhiều đó nha. Nhưng ở đây chia ra 2 trường phái:

  1. Hồi máu bằng Item – Skill này vứt, 1/10 điểm
  2. Đếu thích bơm máu bằng item – Skill này 10/10 điểm

Tùy bạn thế nào, nhưng mình thuộc nhóm 2 nhé. Nhưng khi mới chơi 1 lần, hoặc chưa quen nút bấm, chưa quen hệ thống chiến đấu, chưa xem clip hướng dẫn chiến đấu của mình, thì bạn nên theo nhóm 1 nha, không cần phải thể hiện.

DLC, đánh với Beerus level 250, không cho bơm máu bằng Item nhé, khi đó buộc phải dùng skill này rồi.

Skill 6. Indomitable Spirit – đánh giá: 1/10

Tăng 15%, 20%, 30% sát thương khi HP của mình dưới 25%.

Đậu xanh rau má, skill ngu VCL ra.

  • Biết đánh thì HP khi nào mới dưới 25%?
  • Người mới chơi, không biết đánh thì dám để HP dưới 25% à?

Skill 7: Multi-Hit Master – Đánh giá: 9/10

Tăng 15%, 20%, 30% sát thương khi Combo hơn 15.

Biết đánh thì combo sẽ rất cao, hơn 100 là chuyện bình thường. Nhưng không biết cách đánh thì khó mà đưa combo lên cao, vì mất thời gian né đòn đối phương và cũng là mất combo.

Skill 8: King of Ki – Đánh giá: 9/10

Giảm 10% / 15% / 20% Ki khi thi triển, sử dụng Super Attack.

Thực tế thì Ki rất rất quan trọng, nhưng không rõ là có đáng để sử dụng skill này hay không thì tùy cảm nhận của mọi người, tùy lượng Ki hiện có hoặc level ... Mình thì có sử dụng, vì cũng lường Charge Ki, mất combo, ăn damage.

Skill 9: Z-Orb Magnet – Đánh giá: 7/10

Tăng 20% / 30% / 40% Z-Orbs nhận được.

Khi cần Z-Orbs thì mới equip để Farm, chỉ dành cho ai muốn tất cả nhân vật được học hết skill. Nhất là Goku và Vegeta khi có nâng các skill của bản DLC.

Skill 10: Auto Transformation – Đánh giá: 10/10

Tự động biến hình (Super Saiyan 1 2 3, True Namekian Fusion, Kaioken ...) khi vào trận đánh.

Ki thực sự quan trọng, hết Ki thì chỉ đỡ đòn đến break, và ăn bơm máu thôi. Vì thế, khi ở trạng thái Auto biến hình, chúng ta ko bị mất Ki, Skill rất ngon.

Nhưng nếu ai không cần Auto, chịu chấp nhận tự mình biến hình, mất Ki theo thời gian thì cứ bỏ Skill này ra.

Đừng quên, Super Saiyan 3 hay tương đương, mất Ki rất nhiều nhé, khó chịu lắm.

Tổng hợp lại, mình đã giải thích rõ các masteries của bọn 5 nhân vật chính, và đưa thang điểm ra đánh giá luôn, nhưng tùy nhận định của bạn mà quyết định có Equip hay không.

Nhưng nếu mới chơi hay chưa quen, thì nên theo đề nghị của mình.

4.2/ Các Masteries khác của bọn Support Only (Krillin hay Goten)

Skill 1: Super Attack Savant – Đánh giá: 8/10

Tăng 15% / 20% / 30% sát thương của Super Attack Assistant.

Tăng sát thương khi bạn gọi bọn support đánh. Skill này phù hợp dành cho Goten Và Trunks con nếu bạn nâng theo hướng đánh sát thương.

Skill 2: Morale Boost – Đánh giá: 10/10

Tăng 10% / 20% / 30% thanh support ngay đầu trận đấu.

Đây là 1 trong 4 thứ quan trọng nhất của bọn chuyên support. Chính thứ này loại bọn 5 nhân vật chính đi chỗ khác chơi, không có slot trong việc hỗ trợ.

Skill 3: Perfect Harmony – Đánh giá: 7/10

Tăng 20% / 30% / 40% sát thương của Z-Combo.

Không ngon lắm đối với bọn support. Nên bỏ qua skill này.

Skill 4: Mental Focus – Đánh giá: 10/10

Giảm 20% / 30% / 40% thời gian cool down khi dùng Support Attack.

Đây là 1 trong 4 thứ quan trọng nhất của bọn chuyên support. Chính thứ này loại bọn 5 nhân vật chính đi chỗ khác chơi, không có slot trong việc hỗ trợ.

Solar Flare của Krillin đặc biệt lợi hại khi có Mental Focus.

Skill 5: Super Recovery – Đánh giá: 1/10

Hồi phục 10% / 20% / 30% HP khi sử dụng item hồi phục.

Đù, thứ vứt đi.

Skill 6: Multi-hit Master – Đánh giá: 8/10

Tăng 15%, 20%, 30% sát thương khi Combo hơn 15.

Biết đánh thì combo sẽ rất cao, hơn 100 là chuyện bình thường. Nhưng không biết cách đánh thì khó mà đưa combo lên cao, vì mất thời gian né đòn đối phương và cũng là mất combo.

Phù hợp đối với Trunks và Goten, khi 2 nhóc này tấn công liên tục.

Skill 7: Killer Coop – Đánh giá: 10/10

Tăng 10% / 20% / 30% thanh support khi bạn sử dụng chiêu Super Attack Assist.

Đây là 1 trong 4 thứ quan trọng nhất của bọn chuyên support. Chính thứ này loại bọn 5 nhân vật chính đi chỗ khác chơi, không có slot trong việc hỗ trợ.

Skill 8: Extreme Spirit – Đánh giá: 9/10

Tăng 20% / 30% / 40% Super Attack Assitant cool down khi Support Gauge 75% trở lên.

Goten & Trunks con cực kỳ lợi hại khi dùng skill này.

Skill 9: Extreme Power – Đánh giá: 9/10

Tăng 20% / 30% / 40% sát thương của Support Attack khi Support Gauge 75% trở lên.

Goten và Trunks con rất ngon, rất mạnh khi dùng skill này.

Skill 10: Power of Team – Đánh giá: 9/10

Tăng 20% / 30% / 40% sát thương vào cùng 1 đối thủ mà nhân vật chính của bạn đang điều khiển nhắm đến.

Trunks con và Goten rất phù hợp với skill này.

Skill 11: Healing Hand – Đánh giá: 5/10

Tăng 25% / 50% / 75% lượng HP hồi phục khi sử dụng Support Action

Nói chung là vứt đi, vì lượng HP tăng kiểu này không nhiều, lại không biết khi nào nó bật.

Skill 12: Deft Hand – Đánh giá: 10/10

Tăng 25% / 50% / 75% thời gian gây ra các hiệu ứng xấu.

Skill này đặc biệt lợi hại khi dùng cho Krillin với chiêu Solar Flare.

Đây là 1 trong 4 thứ quan trọng nhất của bọn chuyên support. Chính thứ này loại bọn 5 nhân vật chính đi chỗ khác chơi, không có slot trong việc hỗ trợ.

Ngoài ra, Know – How của bọn chuyên support này cũng có Killer Coop, Morale Boost, nhưng chỉ có 15%, yếu hơn một nửa.

Nhưng nó vẫn cực kỳ hiệu quả, vì vậy, Bạn nên equip cả 2 skill này ở bảng Know – How nữa nhé.

5/ Danh sách Know How (Passive) và độ hiệu quả của chúng.

Skill 1: Heavy Blow – Đánh giá: 10/10

Tăng 5% / 10% / 15% Stun damage.

OHHHHH, skill lợi hại nhất games đây. Equip nó vào, và bạn sẽ thấy Stun bọn Boss mạnh rất là dễ dàng. Đặc biệt là Gohan và Trunks lớn phải equip cái này nhé. Super Dragon Flight của Gohan có thể Stun đối phương chỉ với 4 – 5 phát nhé.

Skill 2: Destructive Blow – Đánh giá: 8/10

Tăng 5% / 10% /15% Guard Break damage

Khi đối phương cứ đỡ hoài, bạn mà có skill này, và dùng Super Attack chuyên Guard Break, thì chắc chắn là ngon. Nhưng biết đánh thì đối phương không có cơ hội để mà đỡ.

Skill 3: Supreme Power – Đánh giá: 8/10

Tăng 5% / 10% / 15% sát thương đánh vào đối phương đã bị Stunned.

Không hay lắm, đối phương bị Stunned là đã yếu xìu rồi, thêm 15% cũng chả ăn thua. Nhưng vẫn 8 điểm vì nếu bạn chuyên gây Stun như Gohan, Trunks, sát thương gây ra cũng cao và sướng lắm.

Skill 4: Super Recovery – Đánh giá: 6/10

Tăng 5% / 10% / 15% lượng HP hồi phục khi dùng Item

Khó đánh giá độ hiệu quả của skill này, nó phụ thuộc vào bạn biết đánh hay không? Nếu đánh ngon lành, hoặc xem qua clip hướng dẫn đánh của mình, thì chắc không dùng nó đâu.

Mới chơi thì chắc cũng nên dùng, vì Senzu Bean không phải vô cực.

Skill 5: Killer Coop – Đánh giá: 7/10

Tăng 5% / 10% / 15% Support Gauge khi dùng Super Attack Support.

Bọn 5 nhân vật chính không dùng để support, nhưng nếu buộc phải support thì dùng skill này cũng tạm ổn. Killer Coop và Marale Boost là 1 cặp đi với nhau nhé.

Skill 6: Morale Boost – Đánh giá: 7/10

Tăng 5% / 10% / 15% Support Gauge khi vừa vào trận.

Bọn 5 nhân vật chính không dùng để support, nhưng nếu buộc phải support thì dùng skill này cũng tạm ổn. Killer Coop và Marale Boost là 1 cặp đi với nhau nhé.

Skill 7: Battle Instincts – Đánh giá: 10/10

Tăng 5% / 10% / 15% sát thương đối với bọn level cao hơn bạn.

Yeahhh, thực sự cực mạnh, vì rất rất nhiều Boss có level cao hơn bạn mà, chỉ cần lười luyện tập 1 chút. Haha

Skill 8: Full tilt – Đánh giá: 1/10

Tăng 20% / 35% / 50% sát thương khi Ki đầy 100%.

Á đù, skill chó gì thế này? Làm sao mà full Ki? Bay nhanh vào đối phương đánh combo cũng đã mất cmn Ki rồi.

Gồng Full Ki rồi chưởng phát đầu hả? Uhm ... có chút hiệu quả khi đập mấy thằng máy bay long nhong ngoài bản đồ.

Skill 9: Brick Wall – Đánh giá: 10/10

Không bị Knockback, giựt giựt vì bị đối phương đánh khi mình trong trạng thái Surge.

Skill này thực sự mạnh VCL ra đó nha, và nó cũng yêu cầu level rất cao mới học được (tùy thằng).

Hệ máy - Platform
Dòng games - Genre