Điều giúp chơi Romance of the Three Kingdoms XI PK dễ như ăn kẹo

Dành cho bạn thích chơi dòng games “chiến thuật theo lượt – Turn base Strategy” nói chung hay dòng games Romance of the Three Kingdom 11 nói riêng.

  • Phần 1 phù hợp với người bắt đầu chơi (nói về xây dựng và phát triển kinh tế, quân sự).
  • Phần 2 phù hợp với người muốn hiểu sâu hơn về games RTK 11 PUK.

MỤC LỤC

  1. Phần 1: Xây dựng và phát triển đơn giản nhất trong RTK 11 PK
    1. 3 thành phần cơ bản cần biết
      • Action Point để làm gì?
      • Tech Point là nâng cấp khoa học kỹ thuật
      • Khác biệt giữa các chế độ khó dễ trong RTK 11 PK
    2. Phát triển kinh tế
      • Thương nghiệp - Xây Market
      • Nông nghiệp - Xây Farm
      • Xây dựng khác
    3. Phát triển quân sự
      • Tuyển quân
      • Sĩ khí
      • Nhân tâm
      • Rèn vũ khí
      • Xây chiến xa
    4. Quản lý quan tướng
      • Search tìm kiếm tướng và vật phẩm item
      • Tuyển dụng tướng
      • Gọi & di chuyển tướng
      • Ủy nhậm
      • Quân sư
      • Bổ nhiệm chức tước
      • Ban thưởng
      • Trao tặng & thu lại Item, bảo vật
      • Chém, thả tù binh, đuổi quan tướng
    5. Quản lý khác
    6. Nghiên cứu năng lực
    7. Ngoại giao
    8. Kế lược
    9. Quân sự
      • Xuất chinh
      • Vận binh
  2. Phần 2: Battle System trong RTK 11 PK
    1. Quan tướng cần hiểu sâu những gì?
      • Chỉ số năng lực của tướng - Stat
      • Skill của tướng - Đặc kỹ
      • Binh chủng thích hợp
      • Khác: Cá tính, Quan niệm, Tương thích, Quan hệ (Anh em, cha con)
    2. Binh chủng - Unit Type
      • Lính kiếm (Sword)
      • Lính giáo (Spear)
      • Lính Pike (Pike)
      • Lính cung (Archer, Bow)
      • Kỵ binh (Calvary)
      • Chiến xa
      • Chiến thuyền
    3. Đội quân mạnh cần biết những gì?

Phần 1 là thông tin hữu ích, chuyên sâu, và hướng dẫn cơ bản, dành cho những ai lần đầu chơi games, hoặc chưa hiểu hết games.

Phần 2 là những thông tin mà không phải ai cũng biết. Chỉ hiểu sâu games mới biết được. Mình tạm gọi nó là Battle System của games RTK 11 PK.

Phần I/ Xây dựng và phát triển

Video clip hướng dẫn chi tiết, những phần quan trọng nhất trong xây dựng kinh tế, quân sự. Phù hợp với người mới chơi nhất.

1/ 3 thành phần cơ bản cần biết

1.1/ Action Point để làm gì?

Đúng như tên gọi, điểm hành động. Bạn làm bất cứ việc gì trong games cũng tiêu tốn điểm hành động. Hết thì qua lượt, nó sẽ hồi lại.

Vậy hồi lại bao nhiêu, là phụ thuộc vào

  • Quân sư trí lược cao
  • Quản lý nhiều thành

Nhưng tối đa mỗi lượt chỉ là 255 điểm. Vậy khi quá nhiều thành, thì tốt nhất hãy ủy nhiệm vài vùng đất nào đó cho tướng khác.

Mình hay ủy nhiệm theo “Châu” như kinh Châu, Ích Châu, Tây Lương ... nói chung 3 đến 7 thành. Cũng may là máy làm kinh tế rất ... ngu nhưng kiên trì, vì vậy lợi chứ không có hại.

1.2/ Tech Point dùng để nâng cấp khoa học kỹ thuật

Games RTK 11 đưa tính năng nâng cấp khoa học kỹ thuật vào, yêu cầu tech point để nâng cấp (đương nhiên tốn 1 ít tiền).

Dù cuối games sở hữu nhiều thành, sẽ max hết, nhưng chính cái Tech Point và nâng cấp này cũng giúp phân hóa games, bạn chọn đường nào đi trước cũng nói lên tính chiến lược của bạn.

Máy cũng rất chăm chỉ nâng, và nó nâng không ngu đâu nhé.

1.3/ Khác biệt giữa độ khó dễ của games

Bản RTK 11 gốc hoặc trên PS2, chỉ có 2 mức độ thôi, mình gọi là Easy & Hard. Nhưng bản PK thì thêm 1 mức độ nữa là Extreme.

Extreme này rất là chó, bạn sẽ bị những thứ này đây:

  • Thu nhập kinh tế giảm 25%, máy tăng 25%, nghĩa là chênh lệch 50%.
  • Sát thương của quân gây ra cũng vậy, giảm 25%, máy tăng 25%.
  • Vừa ẩn, vừa giảm tỷ lệ thành công của Tatic, mưu lược.
  • Liên minh với 1 thế lực cũng khó hơn.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại: AI của máy ngu vcl. Nếu dựa vào AI ngu của máy mà tốc chiến thì dưới 10 năm chiếm toàn bộ cũng được nữa.

Lưu ý: ở độ khó max này, bọn máy rất hay liên minh với nhau đập bạn ...

2/ Cách phát triển kinh tế đúng trong RTK 11 PK

Chiến lược “hậu phương vững chắc”. Mình là thích nhất vấn đề này, chỉ có điều đánh thường 20 30 năm mới xong hết bản đồ (khoảng 20h chơi games). Bù lại như vậy lates games thưởng thức rất hay, do đại địch bên kia cũng mạnh VCL.

2.1/ Thương nghiệp - Xây Market

Xây dựng của games RTK đa phần đơn giản, RTK11 PK chú ý điều sau thôi:

  • Xây càng nhiều Market càng tốt
  • Có 1 nhà giúp x1.5 lượng income của Market kế bên (nên xây)
  • Bản PK có nâng cấp Market lên Level 3
  • Nhà thuyền income gấp 2 lần Market level 1 (Nghĩa là bằng level 3)
  • Big Market gấp 3 lần Market level 1.

Bản PUK, nhà thuyền hay Big Market xây hay không xây cũng được.

Lưu ý: Nếu chơi khó nhất trong bản RTK 11 PK, Market level 3 của bạn thu nhập chỉ bằng level 1 của đối phương, chính xác là chênh lệch thu nhập lên đến 50%. CHÓ THẬT ....

Trong games này có tiền để làm gì?

  1. Xây dựng khác.
  2. Quân sự: Tuyển quân, Binh khí, Xe phá thành ...
  3. Quản lý tướng: Ban thưởng tướng, lương bổng.
  4. Xây dựng công trình quân sự
  5. Quan hệ ngoại giao.

Hơi chán nhỉ? Games RTK 11 ra đời năm 2006 mà, làm khá đơn giản về phát triển kinh tế. Đơn giản cũng có cái khác hay của nó.

2.2/ Nông nghiệp - Xây Farm

Xây dựng nông nghiệp thì cũng như thương nghiệp thôi, chỉ là nhà khác, giao diện (hình ảnh) khác.

Vậy có nhiều binh lương dùng để làm gì? Lương thực cho lính. Hết ... mẹ ... tệ hại hơn RTK 9, cùng lắm để trao đổi với tiền ...

Khi thành thủ, nhiều lính, nên xây dựng nhà “Binh lương” nha, lính làm nông nghiệp, mỗi tháng income rất là khủng.

Ủa mà có trò lính, binh sỹ đi làm nông ??? giống VN mình vcl.

2.3/ Xây dựng khác

Phần này không quan trọng lắm, chỉ giới thiệu với bạn 1 số nhà, cơ sở xây được và tác dụng của nó. Có thể bỏ qua mục này.

  1. Nhà luyện binh: Huấn luyện, luyện binh hiệu quả tăng 50%, xây thuyền nhanh hơn.
  2. Mint: Hồi phục thêm 5 Action point, Tù binh mau chóng giảm lòng trung thành.
  3. Phủ quân sự: Giảm Action Point liên quan quân sự, giảm phí xây dựng cơ sở quân sự, bẫy.
  4. Phủ nhân tài: Giảm Action Point liên quan nhân tài, Giảm thời gian nghiên cứu kỹ xảo, tech point.
  5. Phủ Ngoại giao: Giảm Action Point liên quan ngoại giao, chỉ dùng 500 gold để làm tăng độ thân thiện.
  6. Phủ kế lược: Giảm Action Point liên quan kế lược, tăng tỷ lệ thành công mục “tung tin đồn”.

Ngoài ra còn có “Đồng Tước Đài”, chỉ xây dựng được khi có phát sinh sự kiện liên quan, và toàn cõi Trung Hoa chỉ xây được 1 cái. Cung cấp Tech Point mỗi lượt, rất ngon.

Ngoài phủ kế lược, mình chưa phát huy được hiệu quả của nó, tất cả 5 thứ còn lại đều đáng xây, nhưng khi cần mới xây. Ví dụ cần tuyển dụng 1 lượng lớn nhân sự, tù binh thì xây phủ nhân tài.

Cần liên minh với 1 thế lực nào đó, chọn thành gần nó nhất, xây, và cứ mỗi lượt đi nộp 5000 tiền làm quà …

3/ Phát triển quân sự đúng trong RTK 11 PK

Quân sự trong RTK 11 này khá dễ phát triển, dễ xây và ... dễ chơi. Chả biết như vậy là điểm trừ hay điểm cộng, dù gì games ra những năm 2006, xem ra cũng tạm ổn đó.

3.1/ Tuyển quân

Tốn tiền tuyển quân thôi. Easy ... nhưng vì như vậy mà khi chơi khó, hoặc Late Games, đối phương nhiều thành, lính nó đông, nó kéo đập mình tơi tả luôn á (đếu biết ai tơi tả), nhưng khá ổn & hay khi late games.

Nhưng thành đó phải xây nhà tuyển quân nha. Bản PK thì tối đa level 3, tuyển lính nhiều gấp đôi level 1 với chỉ 300 vàng.

3.2/ Sĩ khí - Will

Gần như tất cả games Tam Quốc Chí (RTK) của Koei đều có sỹ khí. Người Trung Quốc quan niệm sỹ khí của quân lính cực kỳ quan trọng mà. Vậy nên bạn phải luôn để cho sỹ khí tối đa 120 trước khi xung trận. (sĩ khí mặc định 100, có nâng cấp phần luyện binh level 1 thì sỹ khí tăng thêm 20)

Sỹ khi cao trong RTK11 giúp bạn được gì?

Đếu được củ cải gì cả, để tung Chiến pháp, Tatic hay tạm gọi là tuyệt chiêu của đội quân cũng được (nói vậy thôi chứ quan trọng nha).

3.3/ Vũ khí – binh chủng

RTK 11 PK ít ra cũng có cái hay này. Các loại binh chủng khác nhau, có đặc tính, mạnh yếu khác nhau, lại có tương khắc rất quan trọng cần nhớ khi chơi. Cụ thể:

Binh chủng đơn giản chỉ là lính thường, được trang bị vũ khí thôi. Vũ khí đâu ra thì cứ xây nhà rèn binh khí, và mua thôi. Có 1 kỹ năng của quan văn giúp rèn x2 số lượng nha, vừa nhanh vừa rẻ.

Kỵ binh thì phải xây nhà nuôi ngựa Stable nha. Cũng có skill giúp x2 số lượng ngựa đấy.

Chiến xa và thuyền thì xây dựng hơi mất thời gian, nếu tướng có skill xây nhanh thuyền hay chiến xa, thì dùng nó xây giảm nửa thời gian. Sau này khi sở hữu nhiều tướng Int cao, xây trong 10 ngày xong ... VCL.

Lưu ý, khác với nông nghiệp và thương nghiệp, Độ khó không ảnh hưởng đến hiệu quả của việc rèn số lượng vũ khí ... nhưng do tiền thu nhập ít đi ... chắc số lần rèn vũ khí cũng ít đi ...

3.4/ Lòng dân – Trị an

RTK 11 không còn định nghĩa của lòng dân nữa, mà nó thay thế bằng Trị An. 1 thành an toàn là phải có điểm trị an trên 80 nhé. Dưới 70 là bắt đầu hay xuất hiện mấy tên đạo tặc, nam man, sơn việt ... quậy phá khó chịu lắm.

Khi tuyển quân, trị an của thành luôn giảm ...

4/ Quản lý quan tướng

Quan tướng là thành phần quan trọng nhất trong tất cả dòng game Romance of The Three Kingdom. Vì vậy, bạn cần quản lý tốt, sử dụng tốt các tướng của mình.

4.1/ Search tìm kiếm tướng và vật phẩm item

Vào đầu những màn chơi, thường có sẵn 1 ít tướng và có khá nhiều tướng chưa được phát hiện. Phải tìm kiếm và thu phục ngay những quan tướng này về trướng của mình.

Khi đó,

Sẽ dễ dàng xây dựng kinh tế lẫn quân sự hơn.

Để hiệu quả trong việc tìm kiếm tướng, cần gì?

  1. Chỉ số chính trị cao
  2. Quân sư xịn

Lưu ý, thường sẽ có những màn đấu khẩu, tranh luận, Debate đó nha. VS tướng chiến thì có thể dễ, nhưng gặp bọn quan văn, Trí lực cao VCL cũng mệt.

4.2/ Tuyển dụng tướng

Lệnh này cho phép tuyển dụng 1 số tướng, tỷ lệ thành công giảm dần theo điều kiện sau:

  1. Đang ở trong dân, chưa thuộc phe phái nào
  2. Đang là tù binh, nhưng lòng trung thành thấp
  3. Đang thuộc 1 quân lực khác, nhưng chỉ số trung thành rất thấp. Dưới 80 chẳng hạn.

Tướng đi thuyết phục, chiêu dụ có chỉ số “Chính trị” cao, thì hiệu quả sẽ cao hơn.

4.3/ Gọi & di chuyển tướng

Lệnh cơ bản trong games, chỉ để kêu gọi tướng về thành này hay đưa tướng từ thành này tới thành khác.

Dùng nhiều, nhưng do quá cơ bản, không có gì đặc biệt nên ko cần nói rõ hơn.

5/ Quản lý khác

5.1/ Ủy nhậm

Thành phần quan trọng mà bạn nên sử dụng nửa sau games. Hoặc khi cần đánh nhanh, end games sớm, luôn sử dụng lệnh này.

Ủy nhậm, hay ủy thác, là ủy thác cho máy, và 1 tướng chính lãnh đạo, gọi là “Quân Đoàn”.

Quân đoàn này bạn không còn can thiệp được gì nữa, trừ khi giải thể nó. Máy sẽ tự điều khiển toàn bộ, theo sẵn 3 tiêu chí được đặt ra ngay khi thành lập gồm:

  1. Đánh đổ 1 thế lực: Máy tập trung vào quân sự, đánh luôn cả 1 thế lực quân lực luôn. Thế lực này có nhiều thành, là đập đến hết luôn đó.
  2. Đánh đổ 1 thành: Máy sẽ điều khiển, đánh chiếm cho bằng được 1 thành hoặc 1 cái trại được chỉ định.
  3. Ủy thác toàn quyền: Máy làm mọi thứ nó muốn.

Lưu ý: phần RTK 11 này cho phép chọn chi tiết nội dung nên làm gì? Nên viện binh, gửi tiền, lương cho thành nào ...

5.2/ Quân sư - thành phần quan trọng trong RTK của Koei Tecmo

Mỗi một đội (quân chủ) đều có 1 quân sư. Quân sư này có nhiệm vụ phân tích, đánh giá tình hình và … sự thành công của 1 việc nào đó.

Quân sư có chỉ số “Trí tuệ” hay Intelligent càng cao, thì độ chính xác càng cao.

“Games nó đếu có nói là nếu int = 100, thì là luôn đúng”.

Chó thật. Thật vậy, Gia Cát Lượng, Trí = 100, phán cái gì là chính xác cái đó, 100%. Những quân sư khác đều có tỷ lệ % sai.

Đặc biệt, bọn dưới 80 thì là sai be bét, phán bậy sủa càng không à. Vì vậy, ráng tìm Quân sư và làm sao cho lên chỉ số “trí tuệ” đạt 95 trở lên.

Ngoài ra, khi quân sư có trí lực cao, thì kế sách, kế lược phá hoại của đối phương cũng khó thành công hơn.

5.3/ Bổ nhiệm chức tước

2 nhiệm vụ chính của việc bổ nhiệm này là … “lòng trung thành” + “Thống lĩnh”.

Tướng có chỉ số “lãnh đạo” cao, nên được bổ nhiệm ở chức vụ cao hơn, để ra quân với quân số cao hơn.

5.4/ Ban thưởng

Ban thưởng tốn 100 đồng 1 tướng. Đổi lại là tăng 1 lượng lòng trung thành, tùy tính cách tướng khác nhau mà tăng chỉ số trung thành nhiều ít khác nhau.

Nếu chơi cấp độ khó, đây là mục bạn sẽ thường xuyên dùng. Vì tướng mình bị trúng kế ly gián hoài luôn. Nhất là lúc mạnh lên, nhiều tướng, nhiều thành và bị … bọn chúng liên minh đập mình.

Đặc biệt, cứ qua mỗi quý, ko rõ cơ chế games thế nào mà lòng trung thành của tướng rất hay giảm (dù giảm ít).

Trong bản RTK 11 PUK, có 1 nhóm nâng cấp gọi là "Nội chính", level 4 giúp tướng không dễ giảm lòng trung thành. Nhưng bản RTK 11 gốc, hoặc trên PS2 thì lại không có nâng cấp nhóm này.

5.5/ Trao tặng & thu lại Item, bảo vật

Item, bảo vật trong games không nhiều, nhưng khá khó kiếm. (cần may mắn thôi). Những Item này đa phần giúp cho Debate hoặc đấu tướng có 1 chút lợi thế.

2 mục này chỉ giúp chúng ta ban phát hoặc thu hồi bảo vật từ các tướng.

Trường hợp muốn lấy item của “quân chủ” bên kia, chỉ có nước bắt và đem chém hoặc tiêu diệt toàn bộ quân đoàn của họ.

Ví dụ: muốn lấy item của Lưu Bị, 1 là đánh bại hoàn toàn Lưu Bị, thu phục ông ta. 2 là bắt ông ta, chém (ai kế vị Lưu Bị ko quan tâm).

5.6/ Chém, thả tù binh, đuổi quan tướng.

Bắt được tù binh, bạn muốn gì tùy bạn.

  • Đem chém? Ổn.
  • Thích thả ra? Vẫn ổn
  • Tướng dưới trướng mà bạn không thích … đuổi cổ về vườn.

Lưu ý, thành mà có nhiều tù binh, khi thiếu tiền, thì hệ thống buộc thả hàng loạt tù binh đó.

6/ Nghiên cứu năng lực trong RTK 11 PK

Trong games RTK 11 PK, có rất nhiều kỹ năng, skill hay gọi là Ability cũng được, của tướng. Mỗi tướng chỉ sở hữu 1 skill duy nhất, ví dụ: Châu du có “Hỏa Thần” – Divine Fire, x2 sát thương lửa, miễn nhiễm lửa ... cực ngon.

Nghiên cứu năng lực này, đường trí tuệ, có 1 ít cơ hội ra Divine Fire cho các tướng khác học.

Tùy lần chơi khác nhau mà ra 1 số skill ẩn khác nhau (5 skill ẩn).

“Bỏ mẹ, thằng nào xui ra 2 skill ở mục chính trị thì ráng chịu ... hehe”

Khi nghiên cứu xong, thì có thể cho tướng học.

Bản RTK gốc không có chức năng này, chức năng này giúp bạn sở hữu nhiều skill hơn, bỏ những skill vớ vẩn, không cần thiết của tướng.

7/ Ngoại giao đúng trong RTK 11 PK

Ngoại giao là thành phần ít được chú ý nhất trong hầu hết games chiến thuật theo lượt.

Đương nhiên, do chúng ta chơi theo kiểu trẻ trâu … đụng là quất. Nhưng các games mới sau này, nhà phát triển luôn hướng người chơi phải chọn giải pháp ngoại giao trong 1 số tình thế để dễ dàng chơi hơn nhiều.

Hiện tại, RTK11, ngoại giao cũng vậy, chịu dùng, dùng tốt thì rất khỏe. Nhưng không dùng cũng không sao, dù gì thì games cũng đã ra từ năm 2006, khó mà chi tiết như games bây giờ.

Mình đề nghị dùng 2 thứ thôi:

  1. Dùng tiền để cải thiện độ thân mật, thân tín, giao tình.
  2. Khi độ thân thiết cao, lập liên minh với họ.

Đó là 2 mục dễ dùng nhất. Mục 1 thì cần tiền, mỗi lần đi dùng 1000 tiền (500 tiền nếu xây nhà ngoại giao, nên nhé, lại giảm 10 điểm hành động). Đi liên tục trong 3 tháng, cúng cho họ chắc tầm 20.000 là lên max độ thân mật à.

Sau đó thì dùng mục thứ 2 để liên minh thôi. Sau này ráng giữ mối giao hảo cao bằng tiền ... Má nó, cái chó gì cũng tiền và tiền ...

8/ Kế lược - chưa biết dùng hiệu quả

Quần què, đếu thấy cái nào hay. Hay nói rõ hơn là chưa biết sử dụng hiệu quả, nhất là khi chơi cấp độ khó nhất. Còn cấp độ khác thì ... chắc không cần dùng.

9/ Quân sự cơ bản trong RTK 11 PUK

Quân sự, mặc dù là phần chính của games, chinh phạt đánh nhau mà. Nhưng mục 9 này mình chủ yếu là đưa ra thông tin hay mà games và nhà sản xuất đếu nói, người chơi phải tự mò, tự hiểu.

9.1/ Xuất chinh

Cho phép bạn mang quân đi đánh các thành, các trại hoặc đơn vị lính của đối phương.

Mục này đơn giản là cho bạn:

  1. Chọn tối đa 3 tướng đi đánh
  2. Chọn vũ khí
  3. Số lượng lính

Cực kỳ căn bản. Nhưng chọn sao cho hiệu quả, và là cái hay, cái đặc trưng của games này thì mình nói ở phần 2 – Battle system.

9.2/ Vận binh

Vận binh là vận chuyển binh lính, tiền, lương thực, vũ khí. Nhưng có 2 đích đến khác nhau hoàn toàn là:

  1. Vận chuyển giữa các thành.
  2. Hỗ trợ trực tiếp các đạo quân đang chiến đấu dài ngày. Tạm gọi là viện binh cũng được

Mục 1 thì thường xuyên dùng hơn.

Mục 2 thì biết chơi là ít dùng lắm, vì đội quân chinh chiến của bạn được xây dựng mạnh VCL ra thì cần chó gì viện binh.

Vận binh là lệnh thường xuyên được sử dụng. 90% nó được dùng để dồn quân vào 1 thành tiền tuyến, chuẩn bị chinh phạt, tấn công hoặc thủ.

2 thứ cần chú ý để vận binh hiệu quả (nhanh):

  1. Tướng có skill giúp quãng đường vận chuyển dài ra nha.
  2. Có 1 nâng cấp tech point ở mục chính trị (level 1) giúp vận chuyển nhanh hơn.

Tổng kết lại, Phần 1 chỉ là những phần cơ bản nhất của games Romance of the Three Kingdoms XI, bản Power up Kit, hay Tam Quốc Chí 11 PK.

Bắt đầu từ phần 2 là nói về quân sự, đội quân như thế nào là mạnh, phối hợp 3 tướng thế nào là ổn, và vài đặc tính đặc biệt của games.

Phần II/ Battle System trong RTK 11 PUK

Video clip hướng dẫn chi tiết về xuất chinh, làm gì để có đội quân mạnh, cách đánh hỏa công và tối ưu chỉ số công thủ nhờ quan hệ, huynh đệ.

1/ Quan tướng cần hiểu sâu những gì?

1.1/ Chỉ số năng lực của tướng

ROTK 11, có 5 chỉ số là: “Lãnh đạo”, “Vũ lực”, “Trí lực”, “Chính trị”, “Mị lực”.

a/ Chỉ số “Lãnh đạo” - Lead

Lợi ích của chỉ số “Lãnh đạo” cao trong chiến đấu:

  1. Sức thủ của đội quân cao.
  2. Phù hợp chức tước cao, nắm nhiều quân.

Mình chơi RTK 11 PK, thấy chỉ số này là quan trọng nhất trong 5 chỉ số (chiến đấu)

b/ Chỉ số “Vũ lực” – War

Lợi ích của chỉ số “Vũ lực” cao trong chiến đấu:

  1. Sức tấn công của đội quân cao.
  2. Đấu tướng ngon hơn.
  3. Luyện sĩ khí nhanh.

c/ Chỉ số “Trí lực” – Int

Lợi ích của chỉ số “Lãnh đạo” cao trong chiến đấu.

Giảm tỷ lệ trúng “Kế lược” của đối phương.

  1. Tăng tỷ lệ thành công “kế lược”.
  2. Cùng nhiều lợi ích khác “không liên quan chiến đấu”.

“Hãy nhớ, Trí lực là tối quan trọng đối với quân sư, nên trên 95”.

d/ Chỉ số “Chính trị” - Pol

Chính trị là chỉ số hoàn toàn không được sử dụng trong giáp chiến giữa 2 đội quân. Nhưng khi không đánh nhau, thì chính trị mới là chỉ số quan trọng nhất. Tác dụng của nó bao gồm:

  1. Xây dựng hậu phương.
  2. Tìm kiếm quan tướng, nhân tài.
  3. Ngoại giao.

Mình chơi RTK 11 PK, không quan tâm lắm đến chỉ số này.

e/ Mê lực, Mị lực - Char

Cũng không có tác dụng trong quân sự, nhưng có lợi cho:

  1. Tuyển quân
  2. Thu phục, thuyết phục quan tướng.

Mình chơi RTK 11 PK, không quan tâm lắm đến chỉ số này.

1.2/ Kỹ năng đặc biệt (Skill, Đặc kỹ)

Ngoài chỉ số cao, thì skill cũng là thứ quan trọng để biết tướng tài, tướng cùi.

RTK 11 PK có khá nhiều skill như vậy, Có skill cực kỳ hiệu quả, ngon, có skill như cc, đếu biết có để làm gì? Và tại sao Koei lại đưa nó vào? (Nói vậy chứ, skill nào cũng có hiệu quả riêng của nó)

Skill chia ra 5 nhóm và mình ở đây chỉ nêu vài skill cực kỳ hiệu quả của mỗi nhóm thôi:

a/ Hành quân

  1. Flying General (Lữ Bố).
  2. Fleetness (Lưu Bị).

b/ Công kích, tấn công

  1. God’s Commander, Divine Right, Valiant General, Puissance.
  2. Nhóm “Divine” & “General” + binh chủng.
  3. Stampede, Majestic, Capture.

Tóm lại là những skill gây “Critical” có điều kiện, đều là cực kỳ mạnh mẽ.

Critical có những lợi ích gì thì xem phần liên quan đến binh chủng, quân lính bên dưới.

Capture là thứ bá đạo của games này, giúp 100% bắt được tướng (trừ tướng có skill chống bị bắt). Mình không thích skill này, vì nó phá games.

c/ Phòng thủ

  • Aegis

Skill về phòng thủ nhìn chung vừa ít, vừa không hiệu quả. Chả biết Koei nghĩ gì vào thời điểm này. Nhưng nhờ cái ngu này, mình thấy bản RTK 12 PK có sự thay đổi lớn, sự lợi hại đối với những skill liên quan đến phòng thủ.

d/ Kế lược

Tam Quốc Chi phần nào cũng có "Đấu trí", và kế lược, kế sách là thành phần quan trọng trong tất cả games liên quan đến Tam Quốc.

  1. Nhóm giúp “Kế lược” 100% thành công có điều kiện
  2. Nhóm giúp “Kế lược” Critical
  3. Divine Fire, Divine Potency, Focus, Chain Reaction
  4. Sorcery, Black Arts.

Kế lược đa phần skill hay, nhưng yêu cầu kết hợp lại với nhau sao cho hợp lý.

e/ Hỗ trợ, Nội chính, Thu nhập, khác

Skill nào cũng có tác dụng riêng, hiệu quả riêng của nó, nên bạn cố gắng sử dụng sao cho đúng và lợi nhất thôi.

1.3/ Binh chủng thích hợp

Mỗi tướng đều có điểm mạnh với 1 số binh chủng nhất định, được đánh dấu theo 4 Rank: C B A S.

  1. Đương nhiên S là mạnh nhất, và có thể thi triển binh pháp cả  3 cấp của lính.
  2. A thì chỉ cho phép thi triển binh pháp tối đa cấp 2, và mọi chỉ số cũng yếu hơn.
  3. B & C thì tốt nhất không nên cho ra trận đánh nhau, xây thành, xây cơ sở vật chất thôi.

Binh chủng là thành phần quan trọng trong việc xác định tướng mạnh & khi xuất quân nên nắm binh chủng nào (Rank S).

1.4/ Khác: Cá tính, Quan niệm, Dã tâm, Tương thích, Quan hệ (Anh em, cha con)

Ngoài ra, tướng còn có 1 số thuộc tính khác, tùy mỗi người quan niệm là quan trọng hay không bao gồm:

  • Cá tính
  • Quan niệm
  • Dã tâm
  • Tương thích
  • Quan hệ
  • Tướng thân thiết
  • Tướng ác cảm

Quan hệ, thân thiết, ác cảm ở mục 5 6 7 ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số của đội quân chiến đấu.

  • Có tướng thân thiết, quan hệ cha con, anh em kết nghĩa ... thì chia sẽ điểm mạnh cho thống soái.
  • Ác cảm thì đì nhau với thống soái.
  • Ngoài ra còn support nhau (cứ xem cách Tôn Sách & Châu Du support nhau khi mỗi người nắm 1 đạo quân)

Mục 2 3 4 ảnh hưởng trực tiếp đến lòng trung thành với chủ soái.

2/ Binh chủng - Unit

Phần binh chủng này, chủ yếu nói về sức công thủ của các loại lính.

Max nâng cấp là gì? là phải thỏa mãn cả 3 điều kiện sau:

  1. Có tướng cầm binh Rank S với binh chủng đó.
  2. Max nâng cấp Level 4 của binh chủng đó.
  3. Trong đội hình 3 tướng, không có tướng ác cảm.

2.1/ Kiếm – Sword

Mặc định, không trang bị vũ khí gì là cầm kiếm, yếu xìu, yếu đếu thể tả. Nói chung không dùng nó để giáp lá cà. Dùng nó đặt bẫy lửa thì cũng tạm ổn ... nhưng tốt nhất không dùng.

2.2/ Thương binh, lính giáo – Spear

Loại lính cân bằng công thủ. Chỉ số khi Rank S, max nâng cấp:

  • Công: 105%
  • Thủ: 105%

Lính cầm giáo, cầm thương, đếu phải lính quèn thương binh đang nằm ở bệnh xá nha ...

Spear mạnh vs kỵ binh (Calvary), yếu vs Pike.

Rush, chiêu thứ 2, ngon lành nhất, vì có khả năng gây “nhiễu loạn” (Confuse). Critical thì 100% Confuse. Phù hợp nhất với tướng có Skill gây Critical khi dùng lính Spear.

  • Điểm yếu: Không tung chiêu được trong địa hình sa mạc (đất cát).
  • Điểm mạnh: Có lợi thế trong rừng.

2.3/ Lính Pike

Loại lính chuyên thủ hơn công. Chỉ số khi Rank S, max nâng cấp:

  • Công: 100%
  • Thủ: 115%

Pike mạnh vs lính Spear, nhưng yếu vs Kỵ binh Calvary.

Lính Pike coi vậy chứ gây sát thương mới là cao nhất games, lý do:

  1. Sideswipe: đánh tối đa 3 đạo quân.
  2. Whirlwind: đánh tối đa 6 đạo quân.

Vậy là lính cầm Pike mới là đơn vị quân công thủ mạnh nhất. Nhưng không có hiệu quả đặc biệt như lính khác.

Tướng có các kỹ năng skill giảm sỹ khí của địch thì rất phù hợp với lính Pike.

Critical không mang lại nhiều lợi ích ngoài sát thương mạnh hơn.

2.4/ Cung binh – Archer, Crossbow

Chỉ số khi Rank S, max nâng cấp

  • Công: 95%
  • Thủ: 100%

Không có tương khắc đối với lính cung nhưng bị 1 số hạn chế: Không bắn được khi đối phương trong rừng.

Lợi thế là cầm cung, bắn từ xa, tối đa 3 ô (cách 2 ô), skill của lính cung có đặc tính đặc biệt như:

  1. Incinerate (level 1), cung lửa, gây thêm sát thương lửa.
  2. Penetrate (level 2), bắn tối đa 3 đạo quân địch đứng theo hàng dọc, có thể bắn luôn quân mình nếu không Critical.
  3. Shower (level 3), bắn tối đa 7 đạo quân địch, có thể bắn luôn quân mình nếu không Critical

Kèm tướng có kỹ năng giảm sỹ khí địch khá ngon, hoặc tướng có kỹ năng critical khi dùng cung binh.

Khi Critical, luôn gây thêm sát thương lửa (level 1), hoặc không bắn đồng đội (level 2, 3).

2.5/ Kỵ binh – Calvary

Chỉ số khi Rank S, max nâng cấp:

  • Công: 115%
  • Thủ: 100%

Kỵ binh yếu với giáo (Spear), nhưng mạnh với Pike.

Kỵ binh cũng không thể tung chiêu trong địa hình đầm lầy hoặc trong rừng.

Critical không có ưu điểm gì trừ việc tăng sát thương.

Nhìn chung, Kỵ binh không có gì đặc biệt ngoài khả năng di chuyển rộng, dồn địch vào tầm đánh rộng của Archer hoặc Pike.

f/ Chiến xa

Chỉ số khi Rank S, max nâng cấp của xe lửa đục thành (Tech Hỏa công level 1):

  • Công: 100%
  • Thủ: 85%

Chỉ số khi Rank S, max nâng cấp của xe bắn đá (Tech Phát minh level 3):

  • Công: 95%
  • Thủ: 85%

g/ Chiến thuyền

Chỉ số khi Rank S, max nâng cấp của chiến thuyền (Tech phát minh level 3):

  • Công: 100%
  • Thủ: 95%

3/ Khi xuất quân, làm gì để 1 đạo quân là mạnh nhất?

Khi xuất quân đi chinh chiến, tiến đánh giáp lá cà với đội quân của địch, thì những thứ sau đây giúp xác định đội quân mạnh.

  1. Không được dùng lính kiếm (Sword), nó yếu đếu thể tả.
  2. Chỉ số “lãnh đạo” của tướng phải cao.
  3. Trong đội quân phải có 1 tướng có Rank S liên quan đến loại binh chủng xuất quân.
  4. Nên có 1 tướng “Trí lực” trên 70.
  5. Tướng lãnh đạo có “Vũ lực” cao là lợi thế.
  6. Kết hợp skill tốt là lợi thế (Skill đúng mục đích).

Thực ra thì mục 1 2 3 là đủ rồi. Nhưng nếu có thêm 4 5 6 thì càng tốt. Chơi cấp siêu khó của RTK 11 PK thì đội quân phải đáp ứng ít nhất 5 điều trên nhé.

Chưa hết,

  1. Nên mang theo tiền, ít nhất 600 vàng cho 1 đạo quân, để xây công trình quân sự, cổ vũ, tăng công, thủ, sỹ khí ... Hoặc dùng tiền chơi bomb ... hỏa công.
  2. Binh lương ít nhất 200 ngày khi đi công (mặc định), hoặc 300 ngày khi công thành ở xa. Đặc biệt, nên có 1 xe vận binh lương, vũ khí, lính để support luôn.

Bản RTK 11 PK, cho phép “Nghiên cứu năng lực”, phải tận dụng mục này để cho tướng học những skill phù hợp trong việc phối hợp tướng.

Hệ máy - Platform
Dòng games - Genre